Skip to main content

ประสบการณ์เอามือถือส่งศูนย์ Samsung

เนื่องจาก Galaxy Nexus ของผมมีปัญหาเรื่องการคุยสายสนทนา ปลายทางจะแทบไม่ได้ยินเสียงสนทนาของผมเลย ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ Software เลย Factory Reset ใหม่ ปรากฎว่าเสียงดีขึ้นแหะ แต่พอใช้ไปซักวันสองวันเสียงกลับมาแย่เหมือนเดิม เลยกะว่าจะไปให้ศูนย์ดู

โดยก่อนจะเข้าศูนย์ผมต้องหาทางลง Rom ศูนย์ไทยใน Galaxy Nexus ก่อน ซึ่ง Rom ศูนย์ไทยจะไม่มีตัวสำหรับ Flash ให้โหลดทางอินเตอรเน็ตเหมือนอย่าง Galaxy รุ่นอื่นๆ ผมเลยจำเป็นต้องหาตัว Recovery ที่มีคนทำ Backup ไว้ให้ โชคดีที่คุณ thedespจาก droidsans ทำ Backup เวอร์ชั่น 4.0.1 ไว้ http://droidsans.com/node/50052

แต่ตัว Recovery ที่ท่าน thedesp ให้มานั้นมีปัญหาเรื่องการอัพเดทไปเป็น 4.0.2 ซึ่งเรื่องนี้ท่าน thedesp เคยบอกวิธีแก้มา คือต้อง Flash 4.0.1 Official จาก Google ก่อนค่อย Recovery Rom ศูนย์กลับ แต่ว่าตอนนี้ Google ลบ link ของ 4.0.1 ไปแล้วเหลือแต่ 4.0.4 ทำให้ไม่สามารถกลับมา Rom ศูนย์ได้สมบูรณ์ ผมก็เลยลองเสี่ยงดวงดูเอา 4.0.1 ที่ไม่สมบรูณ์ลองเอาไปเข้าศูนย์

ปรากฎว่าทางศูนย์เค้ารับเรื่องของเรา ที่บอกว่ามีปัญหาเรื่องเสียงสนทนาและร้องขอให้ทางศูนย์ลง 4.0.2 ด้วย ทางศูนย์บอกขอเวลาซัก 5 วันจะเอาเครื่องไปทดสอบ ถ้าหากเสียจริงก็จะเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ พอครบกำหนด 5 วันผมเลยโทรไปถามศูนย์ เค้าก็บอกว่ายังไม่เสร็จกำลังเปลี่ยนอุปกรณ์ ให้มาเอาพรุ่งนี้ตอนทุ่มนึง

วันรุ่งขึ้นผมเลยไปเอาตามที่ช่างบอก พอไปถึงหน้าเคาท์เตอร์ พนักงานก็ถามว่าโทรมาสอบถามแล้วยังว่าซ่อมเสร็จแล้วยัง ผมบอกโทรมาถามแล้วครับ ยื่นใบซ่อมไปซักพักพนักงานจะหยิบเครื่องมาให้แล้วเค้าก็ให้เราเซ็นรับเครื่อง แล้วผมก็ถามว่า

ผม: เอ่อยังไม่ได้เช็คเครื่องเลยนะครับ = =;
พนักงาน: ไม่เป็นไรค่ะ เซ็นก่อนแล้วไปนั่งด้านหลังเพื่อเช็คเครื่อง

ประมาณว่า ถ้าเครื่องยังมีปัญหาอีก ผมก็ต้องส่งเรื่องเพื่อซ่อมใหม่แล้วรอคิวอีก 5 วันหรือเปล่า อีกอย่างถ้าเกิดตอนซ่อมทางช่างเกิดทำเครื่องผมเสียหายอะไรขึ้นมา อย่างเช่นเป็นรอย คุณจะมาโบ้ยผมหรือเปล่า ว่าคุณรับเครื่องไปแล้วทำไมไม่ตรวจสอบก่อนหละ = =;

ด้วยความที่กลัวดราม่า เลยภาวนาอย่าให้มีปัญหา เปิดเครื่องมาพบว่าทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ Flash 4.0.2 ให้ แต่ช่างมันลองโทรดูก่อน ปรากฎว่าเสียงกลับมาเป็นปกติ :) เห้อรอดตัวไป เลยเดินกลับมาที่พนักงานบอกเค้าว่ายังไม่ได้อัพเดท 4.0.2 ให้ เค้าเลยเอาเครื่องผมไป Flash ให้ รอซักพักเค้าก็บอกว่าเสร็จแล้ว ก็เลยลองกดอัพเดทดู ผ่านฉลุยเลยครับ

เหมือนว่าจะไม่มีดราม่าแล้ว เพิ่งมาสังเกตตอนเปิดเครื่องมันมีรูปกุญแจปลดล็อคนี่หว่า อ่าว เห้ย พนักงานทำไม Unlock Bootloader มาให้ ไหนบอกว่าการ Unlock Bootloader ทำให้ประกันเสียไง หัวเสียมาก ดีนะที่ไม่ได้เห็นตอนอยู่ในศูนย์ ไม่งั้นมีดราม่าละ เซ็ง

สรุป ประสบการณ์จากการเข้าศูนย์ Samsung
  • ก่อนจะไปรับเครื่องที่ศูนย์ เมื่อถึงกำหนดแล้วต้องโทรไปถามที่ศูนย์ก่อนว่ารับเครื่องได้ยัง ไม่งั้นจะไปเก้อ เพราะศูนย์จะไม่มีทางติดต่อมาหาเรา
  • ทางศูนย์ก็ไม่มี ROM 4.0.2 ให้ Flash โดยตรง มีแค่ 4.0.1 เท่านั้นแล้วเค้าจะกดอัพเดท 4.0.2 ผ่าน OTA อีกที ดังนั้นใครจะเอามือถือไปให้ศูนย์อัพ 4.0.2 อัพเองเหอะจะได้ไม่เสียเวลา
  • ใครที่เอามือถือไปให้ที่ศูนย์อัพเดท ควรตรวจดูให้ดีว่าเค้า Unlock Bootloader เครื่องเราหรือเปล่า เพราะสำหรับผู้ใช้ธรรมดาที่ไม่เคยเอาเครื่องไปโม หรือทำอะไรไม่เป็น อาจจะมีปัญหาถึงกับประกันเสียถ้าหากเอาเข้าศูนย์อีกครั้ง
  • ไม่ชอบตอนรับเครื่องที่พนักงานบังคับให้เราเซ็นรับของโดยที่ไม่ให้เช็คมือถือก่อนจะรับคืน

Comments

Popular posts from this blog

ลองเล่นและเรียนรู้พื้นฐานขั้นต้นของ Spring Framework

** สำหรับใครที่ไม่เคยเรียนรู้ในด้านของ Java EE หรือ J2EE อาจจะมึนงงกับศัพท์หน่อยครับ ทำไมต้อง Spring Spring เป็น framework ที่นิยมมากในการนำไปสร้างระบบในระดับ enterprise ในเริ่มแรกที่ Spring เกิดมา มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะมาแทนที่มาตรฐานของ Java อย่าง J2EE (Java 2 Enterprise Edition) ที่มันทั้งหน่วงทั้งอืดและยุ่งยาก โดยเฉพาะในส่วนของ EJB (Enterprise Java Bean) ที่ถือว่าเป็นฝันร้ายของนักพัฒนา ทำให้กูรูสาย Java ในช่วงนั้นถึงกับแนะนำว่า ถ้าจำเป็นที่ต้องพัฒนาระบบด้วย J2EE จงอย่าใช้ EJB ถึงขั้นถึงกับมีหนังสือแนะแนวทางการพัฒนาระบบ J2EE โดยไม่ใช้ EJB อย่างไรก็ตามทาง Sun ผู้เป็นเจ้าของ Java ในสมัยนั้น ถึงกับต้องมาล้างระบบ J2EE ใหม่ในปี 2006 จัดการใน EJB ให้ใช้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีการเปลี่ยนชื่อจาก J2EE เป็น Java EE (Java Enterprise Edition) เพื่อลบภาพอันเลวร้ายของเดิมให้หมด และได้มีการนำฟีเจอร์เด็ดๆ ของ open source framework หลายๆ ตัว อย่างเช่นแกนหลักของ Spring อย่าง IoC (Inversion of Control) หรือ OR Mapping (Object Relational Mapping) ที่เป็นที่นิยมอย่าง Hibernate แต่ก็ไ

ลองเล่น Lambda Expression ฟีเจอร์เด่นใน Java 8

ประวัติความเป็นมาของ Lambda expression Lambda expression ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ในวงการ ภาษาโปรแกรม ( Programming Language ) เพราะ lambda มันเป็นแกนหลักของ การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน ( Functional Programming ) ซึ่งมีอายุมานานมากแล้ว แต่ Java เพิ่งนำเอาคุณสมบัตินี้เอามาใส่ลงในเวอร์ชัน 8 หากจะกล่าวถึงที่มาของ lambda คงต้องไปดูที่ถึงที่มาของ lambda calculus ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1930 โดยนักคณิตศาสตร์ชาวอเมริกัน  Alonzo Church  เพื่อใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อน ในบางครั้งสมการทางคณิตศาสตร์ที่ยาวไปอาจจะทำให้เกิดความซับซ้อนโดยใช่เหตุ lambda calculus จะทำการยุบบางส่วนของสมการนั้นออกมาเป็นฟังก์ชันย่อยๆ เพื่อทำให้สมการนั้นเข้าใจง่ายขึ้น ต่อมาหลักการของ lambda calculus ได้ถูกนำไปใช้ใน Turing Machine ซึ่งเป็นแบบจำลองในอุดมคติของ Alan Turing  ที่ต่อมากลายเป็นต้นแบบที่ถูกนำไปใช้ในการผลิต  Von Neumann Machine  ซึ่ง Von Neumann Machine ตัวนี้ได้กลายเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกในเวลาต่อมา ท้ายที่สุดแนวคิดของ lambda calculus ก็ถูกนำมาแปลงเป็นภาษาโปรแกรมท

ลองเล่น SonarQube คลื่นโซนาร์ช่วยตรวจสอบคุณภาพของ code

SonarQube  คือเครื่องมือช่วยตรวจสอบคุณภาพของ source code ช่วยหาข้อบกพร่องใน source code ไม่ว่าจะเป็น Bug ที่น่าจะเกิดขึ้น ช่องโหว่ทางด้านความปลอดภัยหรือกลิ่นไม่ดีใน source code ของเรา (Code Smell) และ ช่วยตรวจสอบเราเขียน code ทดสอบครอบคลุมหรือดีแล้วยังยัง (code coverage) Code Smell ไม่ได้ใช้วัดว่า source code นี้สามารถทำงานได้ถูกต้อง มี bug หรือช่องโหว่หรือไม่ แต่ Code Smell ใช้วัดถึงคุณภาพของการออกแบบ เพื่อตรวจสอบว่า source code ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจะสามารถต่อเติม แก้ไขหรือทดสอบได้ง่ายหรือไม่ โดยหลักเกณฑ์ที่นำมาใช้วัดในส่วนของ Code Smell คือ ความซ้ำซ้อนของ code มี code แบบเดียวกันไปซ้ำกันในไฟล์ไหนบ้าง ตรวจสอบเงื่อนไขใน if ให้ ว่าเงื่อนไขตรงนี้มันมีโอกาสเป็นไปได้ไหม เพราะบางทีเงื่อนไขที่เราเขียนขึ้นมาเพื่อดักไว้ในบางครั้งมันแทบจะไม่มีโอกาสที่เวลามันทำงานแล้วเข้าเงื่อนไขในส่วนนั้น เป็นต้น สามารถไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://www.somkiat.cc/code-smell-internal-class/ นอกจาก SonarQube จะสามารถบอกถึงคุณภาพของ source code เราได้แล้ว ยังสามารถใช้ในการแจกแจงงานให